"Cha đẻ" của app OneLocal: Kỹ thuật và chi phí là hai thách thức lớn nhất khi chuyển đổi số
DNVN - Khi Covid-19 xảy ra, câu hỏi “tồn tại” hay “không tồn tại” khiến nhiều chủ doanh nghiệp trăn trở và suy nghĩ rất nhiều. Chấp nhận “buông hay không buông”, “thay đổi hay không thay đổi” là sự thức tỉnh dựa trên niềm tin, sự kiên trì và tầm nhìn của mỗi chủ doanh nghiệp.
CEO Nguyễn Hữu Thảo, Công ty TNHH truyền thông và công nghệ One Office, "cha đẻ" của app về du lịch OneLocal đã có cuộc trò chuyện với Doanh nghiệp Việt Nam xoay quanh những thách thức của doanh nghiệp du lịch khi phải chuyển đổi số trong hoàn cảnh cấp bách, sau khi dịch Covid-19 ập đến.
Thưa ông, theo Tổ chức Du lịch thế giới, thì ngành du lịch thế giới phải đi thụt lùi vài chục năm do Covid-19. Trước tình trạng khó khăn cấp bách đó, mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược riêng để cứu lấy mình, hơn lúc nào hết, muốn tồn tại phải có những quyết sách mang tính lịch sử nhất. Ông suy nghĩ vì về vấn đề trên?
Ông Nguyễn Hữu Thảo: Đại dịch Covid-19 thực sự là thử thách lớn nhất ngành Du lịch, chưa bao giờ các doanh nghiệp du lịch như vận chuyển, công ty lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, nhà hàng... lại rơi vào tình cảnh hoạt động cầm chừng, dừng hoạt động đến hơn 90% trong cả nước. Nguồn khách giảm sút nghiêm trọng, với cả toàn ngành, dòng tiền về âm trong 2-3 tháng liên tiếp, buộc mỗi công ty dù lớn hay nhỏ điều phải suy nghĩ mở đường một “chiến lược sống còn” cho doanh nghiệp mình. Phần lớn, các công ty sẽ tạm dừng hoạt động, giảm nhân sự, trả mặt bằng thuê văn phòng... riêng các công ty du lịch trực tuyến thì cắt giảm chi phí marketing, giảm nhân sự, gọi vốn từ các quỹ đầu tư, thậm chí “bị thâu tóm”.
“Bị thâu tóm” ở đây gọi là bán công ty để tồn tại, hoặc kết hợp cùng công ty khác. Bởi, những công ty này đã đầu tư rất nhiều tiền, kỹ thuật và tâm huyết để chiếm lĩnh thị phần nội địa so với các đầu tư nước ngoài nên họ không muốn phải rời cuộc chơi.
Chân dung CEO Nguyễn Hữu Thảo.
Các chiến lược đưa ra trong thời điểm ấy vẫn chủ yếu giải quyết “nguồn vốn” là chính, bằng những cách khác nhau như sát nhập với công ty khác, tạo thêm mảng khách hàng và doanh nghiệp du lịch, thêm dịch vụ bổ sung hệ sinh thái còn thiếu, số hoá du lịch... để thu hút thêm nhà đầu tư, tạo tiền đề cho sự trở lại sau dịch. Các công ty du lịch online hiểu rằng, sau dịch chỉ có thị trường nội địa phát triển trong 2-3 năm, sẽ là cơ hội và thử thách để rút gắn khoảng cách thị phần so với các đầu tư nước ngoài.
Thưa ông, với một doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn phát triển như vũ bão của công nghệ, thì câu chuyện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc. Ông nhận định như thế nào về yêu cầu cấp bách đó? Bài toán chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói chung và riêng với công ty ông là gì, thưa ông?
Chuyển đổi số trong sự lan tỏa của cách mạng 4.0 không còn là sự lựa chọn mà trở thành xu hướng phát triển tất yếu để doanh nghiệp để có thể thực sự đứng vững trước thời cuộc. Tuy nhiên, kỹ thuật và chi phí là hai thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp cần đối mặt khi chuyển đổi số. Doanh nghiệp sẽ cần một thời gian dài, cùng với sự đầu tư về tiền bạc nhân lực để có thể thay đổi được cấu trúc nội bộ cũng như hình thành hệ sinh thái mới. Tuy nhiên, đây là một sự đầu tư hợp lý, nó sẽ giúp doanh nghiệp có được một nền tảng tốt, xây dựng được hệ thống vận hành nhanh hơn sau này.
Các yếu tố cốt lõi nhất mang tính quyết định của việc chuyển đổi số bao gồm: Thứ nhất, là tư duy của lãnh đạo hay là người đứng đầu công ty mang tính quyết định. Lãnh đạo phải cam kết mạnh mẽ cho việc triển khai ứng dụng công nghệ, sẵn sàng loại bỏ các rào cản “tư duy” khi triển khai. Thứ hai, vào mỗi thời điểm chỉ nên tập trung vào một số “bộ phận” hay “quy trình” cần ứng dụng công nghệ cho phù hợp, để đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp mình, cũng như ứng dụng công nghệ phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ví dụ như, có thể ứng dụng tìm kiếm khách hàng online trước với các nền tảng chi phí thấp để khởi đầu. Thứ ba, là cam kết làm đến cùng theo kế hoạch ban đầu vì chúng ta chỉ biết được kết quả sau một thời gian dài, không phải tức thì. Thứ tư, là liên tục thay đổi theo trải nghiệm khách hàng theo mỗi giai đoạn. Cuối cùng là tiếp thị lại và chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn, để thương hiệu luôn trong tâm trí người tiêu dùng.
Đối với câu hỏi “tồn tại” hay “không tồn tại”? là một câu hỏi mà bất kỳ chủ doanh nghiệp phải trăn trở và suy nghĩ rất nhiều lần khi Covid-19 xảy ra, chấp nhận “buông hay không buông”, “thay đổi hay không thay đổi” là sự thức tỉnh dựa trên niềm tin, sự kiên trì và tầm nhìn của mỗi nhà lãnh đạo.
Riêng bản thân công ty tôi, sau khi “lặng lẽ” quan sát tình hình dịch bệnh. Quan sát thói quen và hành vi người dùng cũng như thuật toán thay đổi liên tục của các nền tảng lớn như Facebook hay Google cũng phải đấu tranh 2 luồng tư tưởng: “Buông bỏ luôn” nếu mình không có gì mới nữa hoặc “Tiếp tục” hoàn thiện ứng dụng số để vươn mình trở lại sau dịch.
Như tôi nói ở trên, “kỹ thuật và chi phí” là yếu tố then chốt, sau khi tôi đã xác định sẽ đi con đường này. Về kỹ thuật làm ứng dụng, thì chúng tôi xuất phát là con số 0 nên phải học và làm nhanh nhất có thể. Về chi phí thì cố gắng sử dụng các nguồn vay từ ngân hàng và bạn bè để tiếp tục đầu tư “chuyển đổi chính mình”.
Tôi được biết về app “OneLocal” ứng dụng du lịch của công ty ông, hãy giới thiệu về nó, tính tối ưu của nó khi vận hành trong ngành du lịch?
Công ty One Office là công ty công nghệ làm phần mềm, thiết kế web, marketing online...từ năm 2014, Sàn giao dịch điện tử OneDanang.vn do Công tyTNHH Truyền thông và Công nghệ One Office sở hữu và vận hành từ năm 2016, là một trong những sản phẩm du lịch trực tuyến hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến, cũng như đặt tour du lịch với mức giá hợp lý, đem lại các thông tin du lịch hấp dẫn và hữu ích tại Đà Nẵng - Hội An.
Tuy nhiên, với sự thay đổi tất yếu thì từ 2019 chúng tôi đã mở rộng ra các thành phố du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn - Phú Yên, Sapa, Ninh Bình, Hạ Long... để các nguồn khách từ Hà Nội - Hồ Chí Minh của công ty có thể tiếp tục trải nghiệm dịch vụ tốt từ đội ngũ One.
Với việc đặt mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, từ “trải nghiệm số” đến “trải nghiệm thực tế” khi sử dụng dịch vụ của One. Tư vấn nhanh chóng, dịch vụ đa dạng, tiện lợi theo nhu cầu và tất cả trong một các dịch vụ du lịch ở mỗi chuyến đi sẽ làm khách hàng luôn nhớ đến One trong mỗi chuyến đi cùng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của mình.
Tôi hy vọng, mỗi khách hàng dù mới hay đã sử dụng dịch vụ của One thì đi trong nước hay nước ngoài điều cài app “OneLocal” để tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch du lịch của mình. Cũng như kỳ vọng sau Covid-19 các khách hàng nước ngoài như Châu Âu, Nhật, Hàn, Thái Lan... cũng tải app “OneLocal” để đặt các dịch vụ cho chuyến thăm quan Việt Nam của mình.
Ứng dụng Du lịch OneLocal tự hào là người đồng hành Du lịch tin cậy cung cấp đầy đủ thông tin đặt khách sạn, tour du lịch, combo villa/resort/homestay, thuê xe, vé tham quan/show diễn, cẩm nang du lịch, địa điểm hot nhất của các thành phố Du lịch nổi tiếng tại Việt Nam như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Ninh Bình, Sapa, Hạ Long... giúp bạn tự lựa chọn chuyến đi phù hợp nhất theo sở thích và nhu cầu của mỗi chuyến đi.
Khách hàng của One Office.
Ứng dụng OneLocal sở hữu mục “Trending Moment” nhằm giúp du khách chia sẻ các khoảnh khắc ngọt ngào, những điểm checkin “HOT” khi đi du lịch cho mọi người được tham khảo, yêu thích và lưu vào danh sách của mình để khám phá cho hành trình du lịch trong tương lai. Việc ứng dụng “OneLocal” có tính năng chat ngay trên app, có thể giúp đội ngũ tư vấn trực tiếp cho khách cũng như trao đổi với khách hàng về các booking mình được giao, cập nhật trạng thái mỗi booking đến từng khách hàng nhanh chóng, giúp khách hàng yên tâm, luôn được hỗ trợ và chăm sóc tốt nhất từ One. Người dùng có thể tải app dễ dàng trên app store (ios) và CH Play (android) với tìm kiếm từ khoá “OneLocal”
Với bất cứ một doanh nghiệp vượt thành công “bão” Covid-19 đều là những doanh nghiệp bản lĩnh, thích ứng nhanh… Ông chia sẻ vì sao lại có ý tưởng chuyển đổi số, cho ra đời app du lịch nhanh như vậy?
Khi xác định “thay đổi chính mình”, tôi đã nghĩ phải làm nhanh nhất có thể. Để đón nhận cơ hội tiếp cận khách hàng sau dịch nhanh hơn, đồng thời chủ động hơn trong việc “sống chung với dịch”, bằng cách đa đạng sản phẩm du lịch trải nghiệm an toàn amazing và nhiều thành phố du lịch hơn, cũng như cung cấp trải nghiệm tất cả trong một ứng dụng du lịch, để người dùng mất ít thời gian hơn mà vẫn tìm được dịch vụ tốt cho mỗi chuyến đi.
Chúng tôi làm thương mại điện tử du lịch cũng lâu rồi, nên có nền tảng hơn so với các công ty khác, việc ra đời ứng dụng du lịch “OneLocal” là để hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng số với công ty. Đội ngũ One gần như hoạt động liên tục trong suốt thời gian Covid-19 để kịp tiến độ công việc, bản thân tôi cũng làm việc liên tục mỗi ngày 14-16h và dồn hết tâm trí của mình cho ứng dụng này. Với nền tảng chủ động về mặt công nghệ và marketing giúp đội ngũ One luôn làm việc liên tục để nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng app. Sẽ luôn luôn có cập nhật phiên bản mới để cải thiện hiệu năng, trải nghiệm, tính năng mới...đến người dùng hàng tuần, hàng tháng điều đặn.
Điều gì khiến ông từ một người làm phần mềm chuyển sang làm du lịch?
Tôi xuất thân là dân công nghệ phần mềm, học khoa công nghệ thông tin - Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Khi làm việc với các công ty du lịch, khách sạn giai đoạn 2014-2015, cho tôi bén duyên với ngành này, khi đó nhận thấy các trang du lịch online chủ yếu đến từ Hà Nội - Sài Gòn, nên tôi nghĩ sao Đà Nẵng lại không có công ty nào đầu tư?! Thế là tôi quyết định làm thương mại điện tử du lịch với kiến thức ban đầu chủ yếu là công nghệ, sau đó là tích lũy thêm kiến thức về du lịch trong những năm tiếp theo giúp tôi hiểu trải nghiệm khách hàng hơn, hiểu đối tác của chúng tôi hơn.
Hiện nay người dùng có thói quen online nên xu thế tất yếu các doanh nghiệp du lịch cần chuyển mô hình bán hàng của mình sang “online” từ website đặt dịch vụ đến mạng xã hội Facebook/Instagram cần được đầu tư bài bản, chỉn chu tạo ra sự chuyên nghiệp đối với người dùng online. Ngoài ra tận dụng các công cụ như chat online, chatbot tự động, marketing tự động để hỗ trợ và hiểu hành vi người dùng tốt hơn, cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với công ty tôi trong lĩnh vực thương mại điện tử thì ứng dụng du lịch trên “Apple Store và Google Play” là điều tất yếu để chuyển đổi từ website/mạng xã hội qua app, tạo nên một “hệ sinh thái số hoàn chỉnh” cho việc trải nghiệm của người dùng và đồng thời tăng doanh thu cao hơn.
Ông đánh giá thế nào khi du lịch Miền Trung được đánh giá là con đường của “Miền di sản kỳ diệu”?
Con đường di sản Miền Trung “Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng - Hội An” hội tụ tất cả các yếu tố về thiên nhiên, con người và hạ tầng để phát triển hệ sinh thái du lịch toàn diện từ du lịch biển, sinh thái, ẩm thực, giải trí, sinh thái, khám phá... Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chỉ tập trung tăng thị phần khách mà ít có sản phẩm mới hay đa dạng nguồn khách. Khi Covid-19 xảy ra, dễ rơi vào trạng thái “bị động”, với tất cả các công ty du lịch cũng như toàn ngành.
Với thông điệp chuyển đổi số mạnh mẽ, từ Tổng cục du lịch, Hiệp hội du lịch đến các sở ban ngành trong suốt từ 2020-2021 sẽ là tiền đề để mỗi doanh nghiệp cùng nhau liên kết và thích nghi trạng thái du lịch an toàn sau dịch, chủ động tìm ra giải pháp chuyển đổi số phù hợp hơn cho doanh nghiệp của mình. Tôi hy vọng, với sự thay đổi tích cực của mỗi địa phương cũng như các chương trình liên kết “Miền di sản kỳ diệu” sẽ truyền đi thông điệp du lịch “an toàn, trải nghiệm mới” đến với du khách trong nước và quốc tế trong tương lai.
Ông có thể chia sẻ quan điểm riêng về công việc, cuộc sống, và để thành công cần điều gì?
Đối với tôi, công việc phải có sự thực dụng, đam mê và kiên trì mới đem lại giá trị công việc tốt được. Dành đam mê cho sự nghiệp của bạn và sử dụng thời gian, năng lượng cùng trí tuệ của bản thân vào những điều mà bạn muốn làm. Trong thời đại phát triển nhanh chóng của Internet và công nghệ thông tin, bạn phải không ngừng học hỏi kiến thức mới để có thể đạt được thành công và sự giàu có. Hãy để bản thân bạn là người trải nghiệm các sản phẩm của công ty mình làm ra; cảm nhận các vấn đề trong quá trình sử dụng và không ngừng phát hiện những thiếu sót.
Khi tìm thấy những khuyết điểm của sản phẩm thì nên giải quyết ngay, để tạo ra một sản phẩm tốt và gặt hái được tình yêu và niềm tin của người sử dụng. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn nghe thấy cụm từ "chi tiết xác định thành công hay thất bại". Để thành công trong việc làm gì đó, bạn phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Những người quan tâm chú ý đến chi tiết không chỉ làm việc một cách nghiêm túc mà còn làm những việc nhỏ một cách cẩn thận. Không những thế, chú ý đến các chi tiết của việc làm còn giúp cho mình tìm kiếm cơ hội để bước đi trên con đường của thành công. Và cuối cùng, muốn làm một nhà lãnh đạo thành công bạn hãy luôn làm điều đúng đắn và tử tế.
Xin cám ơn ông!