Nếu bạn đã từng hình dung hay đọc đâu đó về một người mê du lịch bụi, trông nghệ sĩ, có chút xuề xoà, thẳng tính… thì Nghĩa Nguyễn - founder khu cắm trại CampArt by #MợJen là một nhân vật chuẩn “công thức” như thế.

Từ cuối 2020 trở lại đây, cảm tưởng 10 người đi Đà Lạt thì phải một nửa check-in ở các khu cắm trại trông xịn như ở nước ngoài. Rồi loạt KOLs, sao Vbiz cũng nô nức trải nghiệm “ngủ rừng”, tối đốt lửa ăn thịt nướng, sáng dậy chill bên bờ suối… Ngay cả những người đã đi Đà Lạt “nhiều tới phát ngán” như tôi cũng phải lần nữa click vô xem người ta đang làm gì ở vùng đất lắm quán cà phê với homestay này.

Vậy là mô hình này được biết đến rộng rãi như thế. Người ta gọi nó là “cắm trại sang chảnh” - bắt nguồn từ thuật ngữ “glamping” của nước ngoài. “Glamping” là khái niệm kết hợp giữa “glamorous” - sang trọng và “camping” - cắm trại thông thường. Thay vì tự dựng lều trong rừng, tự mang vác, nấu nướng… thì du khách tham gia glamping sẽ được nghỉ dưỡng trong những căn lều cao cấp, có đầy đủ tiện nghi, có khu vệ sinh tắm rửa, có đội ngũ set up các bữa ăn uống, tổ chức lửa trại, chèo thuyền…

Hiểu nôm na, bạn chỉ cần trả tiền và mang theo đồ cá nhân là sẽ được thảnh thơi trải nghiệm cảm giác cắm trại giữa thiên nhiên mà chẳng lo nghĩ nhiều hay phải mang vác vất vả

Một trong những khu cắm trại sang chảnh hot nhất ở Đà Lạt hiện giờ là CampArt by #MợJen, được sáng lập bởi Nghĩa Nguyễn (1988). Từ tháng 10/2020 cho đến nay, người ta liên tục nhắc đến CampArt by #MợJen trên MXH. Nếu thường xuyên dùng Facebook, Instagram thì có lẽ không ngoa khi nói: Chắc chắn ít nhất một lần bạn đã thấy người nổi tiếng nào đó, hoặc bạn bè của mình check-in ở đây.

Anh “dân bụi đời” dẫn tour nước ngoài + Covid-19 = Bỏ Sài Gòn lên Đà Lạt làm CampArt

Hồi đầu chưa tiếp xúc, hình dung trong đầu tôi về founder CampArt by #MợJen sẽ là một chị gái mặn mà nào đó, nhưng thực tế lại là Nghĩa... #MợJen là nickname của Nghĩa từ lâu - cái tên cũng đã trở thành thương hiệu trong suốt nhiều năm Nghĩa lăn lộn làm du lịch.

Nghĩa Nguyễn tự giới thiệu mình là… “dân bụi đời": “Mình bạ đâu làm đó bạn à, hướng tới những sản phẩm art dành cho du lịch bằng thương hiệu #MợJen.

Mình và bạn gái là hai người gây dựng CampArt từ những ngày đầu”.


Nghĩa Nguyễn và bạn gái

Nếu bạn đã từng hình dung hay đọc đâu đó về một người mê du lịch bụi, trông nghệ sĩ, có chút xuề xoà, thẳng tính… thì Nghĩa Nguyễn là một nhân vật y đúc. Trước đây, độ 2016 - 2020, Nghĩa chuyên làm dẫn tour du lịch bụi nước ngoài. Anh chàng mê du lịch, mê những chuyến đi phượt, mê mày mò những thú vui ít người chơi. Đang có 80k lượt theo dõi, chạy cùng lúc nhiều tour bụi Thái Lan - Singapore, lượng khách dồi dào… Tất cả đang ổn định cho tới 2020, Covid-19 ập đến.

2020 là một nốt trầm cho ngành du lịch, nhất là với những ai làm du lịch nước ngoài. Nhưng với Nghĩa, đây là thời điểm anh chàng khởi động một dự án thành công còn ngoài cả sức hình dung của những founder ban đầu: “Hồi đó, tưởng chừng như đã lụi bại rồi nhưng sợ có lỗi với công sức 3 năm gây dựng thương hiệu #MợJen nên mình quyết không bỏ cuộc. Một dịp, mình bán hết mọi thứ, bỏ Sài Gòn lên Đà Lạt để làm khu CampArt by #MợJen… Sau nửa năm làm hết sức, 30 Tết, tụi mình mua được thêm một chiếc xe Camper để trang hoàng cho khu CampArt, giống với mô hình đã ngắm nghía trên Pinterest…”.


Sau nửa năm hoạt động, CampArt by #MợJen đã có 41k lượt thích và 1,8k lượt check-in (Ảnh @_huydinhcao_, @callmebeuu, @huynhhongloan, Huỳnh Tú)

Ấp ủ hơn 1 năm đổi lại thành công chỉ sau 3 tháng, người nổi tiếng cũng mê CampArt!

Ý tưởng nhen nhóm và công đoạn chuẩn bị cho CampArt by #MợJen đã có từ lâu. Sau 1 năm tìm địa điểm, 3 tháng chạy thử nghiệm, tháng 10/2020, Nghĩa Nguyễn mới chính thức khai trương khu cắm trại của mình. Thời điểm ban đầu, số vốn gây dựng CampArt được anh chàng tiết lộ là 50 triệu.

“CampArt hồi mới chạy demo nghèo nàn và thô sơ lắm, toàn đồ "dởm”, lều thì nhỏ xíu còn không có sàn, không hề có điện, đến cái bếp gas còn phải đi mượn! Nhưng khách lúc ấy lại thực sự rất rất enjoy và chill…

Mình làm vì đam mê nhưng may mắn lại kiếm được nhiều tiền, tiền đó cũng đắp lại hết vô CampArt để phát triển”.

CampArt những ngày mới đi vào hoạt động chính thức

Cho đến tháng 01/2021 - tức là chỉ 3 tháng sau khi khai trương, toàn bộ cơ sở vật chất của CampArt đã được nâng cấp. Từ bếp gas dã chiến thành khu bếp decor trăm triệu, từ lều Mông Cổ nhỏ cho hai người được thay dần thành lều Bắc Âu rộng và dày dặn, các đồ decor, ghế bàn, đèn, trại… cũng được sắm sửa ngày một nhiều.

Khu trại ngày một khang trang lên. Với gu thẩm mỹ cùng khả năng mày mò, kiếm đ��� hiếm, chẳng mấy chốc, Nghĩa đã gây dựng được khu cắm trại đúng với một Chiang Mai giữa Đà Lạt, phảng phất cả phong cách Bắc Âu từ những căn lều vải dày. Cứ thế chỉ trong 3 tháng đầu, CampArt by #MợJen đã thổi bùng trào lưu glamping ở Đà Lạt, thu hút không chỉ giới trẻ mà loạt người nổi tiếng tới trải nghiệm.

Lệ Quyên, gia đình SIXDO, NTK Chương Tailor, Tóc Tiên, Tiên Tiên, Bảo Anh, Trung Quân Idol, Khói, Dế Choắt, Lăng LD, FAP TV, Naomi… - loạt người nổi tiếng là khách từng trải nghiệm CampArt by #MợJen từ những ngày đầu tiên. Không chỉ lăng xê miễn phí, có những người như Trung Quân Idol còn quay lại CampArt chỉ sau 1 tháng để tiếp tục trải nghiệm. Nghĩa bật mí đội ngũ CampArt không mất khoản phí nào, mà toàn bộ người nổi tiếng đều tự tìm đến.

Hỏi nhanh đáp gọn lỏn với Nghĩa Nguyễn - founder CampArt by #MợJen

Lỡ vô mùa mưa ở Đà Lạt thì khu CampArt sẽ ra sao?

Tới giờ mình cũng chưa biết luôn, tuỳ cơ ứng biến.

Giả dụ khách đang đi CampArt giữa đêm nhưng sợ ma quá đòi về thì bạn sẽ làm gì?

Khu mình giăng đèn sáng trưng à, không có ma đâu bạn ơi!

Có khách nào bị rớt xuống hồ khi chèo kayak chưa?

Đã có, nhưng đúng hơn là bạn ý bị trượt chân khi bước lên bờ thôi.

Nếu cùng có kèo giữa đi camping với hội bạn thân và đi nghỉ dưỡng sang chảnh với người yêu, bạn sẽ chọn…?

Tất nhiên là đi với người yêu của mình rồi!

 

Hạnh phúc là làm cho người Đà Lạt thích thú với CampArt ở Đà Lạt

Là một trong những người đi đầu của trào lưu cắm trại sang chảnh trên Đà Lạt, nhưng Nghĩa Nguyễn chỉ dám nhận mình mới “chạm đến 70% của định nghĩa glamping”. Dù vậy, anh chàng vẫn đang ấp ủ nhiều dự tính để nâng cấp CampArt, đồng thời mở thêm nhiều công trình cùng thương hiệu #MợJen để thoả mãn mong muốn làm du lịch có gu: “Sắp tới đây, có lẽ là khoảng 3 tháng nữa, mình sẽ cho ra mắt DrinkArt by #MợJen - một quán bia cũng theo phong cách rất art ở Đà Lạt”.

Được biết, quán bia sẽ có mô hình không gian mở, hoà với thiên nhiên, decor bằng các tiêu bản động vật - thực vật, đồ cổ... mà Nghĩa đã sưu tầm từ lâu, tới nay mới có điều kiện để set up nên phong cách mong muốn. Ngoài ra, mô hình CampArt cũng có kế hoạch được đưa ra bãi biển khi có địa điểm thuê mặt bằng phù hợp.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Nghĩa không giấu nổi nét hào hứng: “Không thể phủ nhận mình đang cảm nhận sự giàu sang len lỏi trong từng tế bào. Là giàu sang ý tưởng nha!” (Ảnh sưu tầm)

Độ vài ngày, trên fanpage khu cắm trại lại cập nhật tình trạng full lịch, Facebook cá nhân của Nghĩa liên tục cập nhật việc dựng thêm trại, mở khu view mới… Người ta đến CampArt by #MợJen ngày một nhiều, nhưng với Nghĩa, từ khi khởi động dự án cho đến nay, điều khiến đội ngũ founder hạnh phúc nhất là “Làm cho người Đà Lạt thấy thích thú và muốn tận hưởng nơi này”.

“CampArt là mô hình lạ và còn mới ở Việt Nam nói chung và Đà Lạt nói riêng, cộng với tình hình dịch năm ngoái khiến người dân không được đi du lịch nước ngoài nên trào lưu cắm trại mới dễ dàng bùng lên như vậy. Đó là may mắn của mình. Nhưng điều mình làm được vẫn là đem đến trải nghiệm Đà Lạt cốt lõi nhất tới mọi người, tới chính những người sinh ra và sinh sống ở Đà Lạt. Đây mới là Đà Lạt, là thiên nhiên, là nơi chúng ta tận hưởng và được thấy thư thái. Du lịch Đà Lạt nếu có ai đó bảo bão hoà? Cứ thuận theo tự nhiên, đừng bê tông hoá, tự khắc sẽ không bị bão hoà”.


Ảnh: Dang Thuy Duong, CampArt by #MợJen, @sheanderrealla