Theo ông Trường, cuộc thi pháo hoa quốc tế là thương hiệu của Đà Nẵng nhưng đáng tiếc là trong những năm vừa qua không tổ chức được hàng năm mà tổ chức hai năm một lần và việc cách quãng này không thúc đẩy được sự phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng. “Theo phương án của Sun Group, chúng tôi sẽ tổ chức DIFC hàng năm chứ không phải 2 năm/lần như hiện nay. Để cuộc thi phát huy được hết tinh thần đúng như Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh khởi xướng ban đầu thì đó là quảng bá Đà Nẵng với bạn bè trong nước và quốc tế cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành du lịch của TP nói riêng”, đại diện Sun Group nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Sun Group cũng cho biết trong những lần tổ chức sắp đến, SunGroup sẽ nâng cấp DIFC lên không phải là cuộc thi pháo hoa quốc tế mà là Lễ hội pháo hoa quốc tế với nhiều điểm khác với những lần tổ chức trước. Đó là sẽ kéo dài thời gian tổ chức. Cụ thể, nếu trước đây chỉ tổ chức trong hai ngày thì Sun Group sẽ tổ chức trong vòng 2 đến 3 tuần và kéo dài từ ngày 14/4 đến ngày 24/4 hàng năm. Cùng với đó, số lượng các đội tham gia sẽ tăng lên. Dự kiến là 8 đội và sẽ tổ chức bắn trong 2 tuần từ ngày 14-4 và hai ngày cuối tuần sẽ có hai đội tham gia bắn để đến ngày 29-4 sẽ có màn biểu diễn của đội vô địch cũng như các đội sẽ tham gia biểu diễn bế mạc Lễ hội.

Dẫn chứng về những lần tổ chức pháo hoa trước do chỉ tổ chức trong 2 ngày nên về mặt phòng khách sạn, cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ và cuộc thi pháo hoa cũng không tác động nhiều đến sự phát triển du lịch của TP Đà Nẵng do không kéo dài được thời gian lưu trú của du khách, ông Trường cho biết phương án của SunGroup là kéo dài ra trong vòng 3 tuần từ ngày 14/4 đến ngày 29/4 và do đó các tour, hệ thống khách sạn, máy bay,.. sẽ đáp ứng dễ dàng hơn, phục vụ du khách tốt hơn.

Cũng theo ông Trường, trong thời gian diễn ra DIFC cũng sẽ có các sự kiện văn hóa du lịch lớn, mang tầm quốc tế như trình diễn nhạc nước và ánh sáng nghệ thuật, tổ chức chợ phiên/chợ đêm trưng bày, buôn bán các sản phẩm handmade, mỹ nghệ, thời trang; diễu hành thuyền hoa, thả hoa đăng; trưng bày các vật phẩm có tính thẩm mỹ, hiện đại, mang đặc trưng văn hóa dân tộc và địa phương… “Thậm chí, chúng tôi cũng đang có kế hoạch mời các đoàn nghệ thuật của các nước tham gia Lễ hội pháo hoa tham gia biểu diễn để phục vụ du khách trong và ngoài nước”, đại diện SunGroup nói về kế hoạch của mình.

Cùng vói đó, cũng theo TGĐ Sun Group thì một điểm khác nữa là địa điểm tổ chức thi trình diễn pháo hoa sẽ không diễn ra ở khu vực cảng Sông Hàn như thời gian qua, cũng không tổ chức bắn pháo hoa từ sà lan giữa sông mà chuyển lên tổ chức ở đoạn sông Hàn chảy ngang qua Công viên Châu Á (Asia Park) và lễ hội sẽ bắn cố định ở một nơi. Cùng với đó, BTC sẽ xây dựng môt khán đài với sức  chứa khoảng 30.000 người ngay bên bờ sông Hàn. Nguyên nhân của việc di dời này là do khoảng các giữa Công viên Châu Á và bờ Đông sông Hàn với tầm 400-500m khoảng cách này rất đẹp và tính an toàn giữa khu vực bắn và khu vực khán giả ngồi xem sẽ đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với khu vực tổ chức trước đây. “Vị trí này về mặt tiếp cận giao thông, xây dựng các khán đài, sân khấu biểu diễn sẽ rộng hơn rất nhiều nên các hoạt động biểu diễn nghệ thuật phụ trợ sẽ đa dạng hơn, hấp dẫn hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng đã trao đổi với các nhà tổ chức và họ rất hoan nghênh việc chuyển địa điểm tổ chức bắn do khu vực này an toàn hơn, diện tích rộng hơn nên họ có thể đưa những loại pháo có kích thước lớn hơn nên pháo hoa sẽ đẹp hơn rất nhiều kể cả về độ dày, màu sắc, tầm cao,… và khi đó, hiêu ứng âm thanh, ánh sáng cũng như Lễ hội sẽ lan toả hơn.”

“Sun Group cũng sẽ thuê một tổng đạo diễn trong nước hoặc quốc tế để làm tổng đạo diễn cho cả lễ hội biến cuộc thi pháo hoa thực sự trở thành một lễ hội để từ đó tạo lực hút cho TP Đà Nẵng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và du lịch”, ông Trường cho hay.

Trả lời câu hỏi, tổ chức như vậy SunGroup sẽ được gì, vì sao SunGroup lại xung phong làm nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa? Ông Trường cho biết nếu chỉ xem xét đơn thuần về mặt tài chính thì SunGroup sẽ lỗ vốn chứ không có lãi. “Tôi lấy ví dụ, với giá vé 300.000/vé thì với khán đài 30.000 người thì tổng số tiền thu được là 9 tỷ đồng trong khi với các lần tổ chức trước, mỗi lần như vậy TP hết khoảng 40-50 tỷ đồng. Đó là chưa kể thời gian tổ chức kéo dài hơn, số lượng đội tham gia đông hơn và các lễ hội, hoạt động phụ trợ cũng nhiều hơn nên chi phí chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số 40-50 tỷ đồng như những lần tổ chức trước đây. “Đó là chưa kể đến kinh phí cho việc xây dựng khán đài cố định – nơi không chỉ đơn thuần phục vụ cho lễ hội bắn pháo hoa mà trong tương lai nơi đây sẽ phục vụ các lễ hội khác của TP kể cả các sự kiện chính trị của TP. Bản thân SunGroup xác định là sẽ lỗ khi đứng ra đăng cai tổ chức Lễ hội pháo hoa nhưng chúng tôi xác định phát triển doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng với sự phát triển của TP Đà Nẵng. Tâm nguyên của SunGroup là muốn làm cái gì đó cho TP Đà Nẵng là chúng tôi sẽ làm thật đẹp, thật tốt. Đó là mong muốn, là tâm nguyện của chúng tôi”,

Trước thắc mắc của dự luận về việc SunGroup độc quyền đăng cai tổ chức pháo hoa thì liệu cuộc thi pháo hoa quốc tế của Đà Nẵng có trở thành cuộc thi của SunGroup, ông Trường khẳng định đây vẫn là cuộc thi của TP Đà Nẵng bởi chủ đề bắn pháo hoa như thế nào, tổ chức ra sao, thời gian như thế nào,… vẫn là do TP Đà Nẵng quyết định và phê duyệt chương trình. “Thay vì ngày xưa TP Đà Nẵng phải kêu gọi các nhà đầu tư, các DN ủng hộ thì SunGroup sẽ lo toàn bộ kinh phí tổ chức và cuộc thi pháo hoa vẫn mang tên là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”, TGĐ SunGroup nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

-- Đặt phòng khách sạn ngay bây giờ để được giá tốt nhất